ความรู้เรื่องสิว

ปกติร่างกายจะขับไขมันออกมาทางท่อไขมันสู่ผิว เพื่อหล่อลื่นผิว หากท่อไขมันเกิดการอุดตัน จะทำให้ผิวหนังเกิดจุดแดง จุดดำหรือเป็นเม็ดนูนสีเดียวกันกับผิวหนัง ซึ่งมีจุดสีแดง หรือดำตรงกลาง จะถูกเรียกว่า Comedone หรือสิว บางครั้งมีการอักเสบด้วย เมื่อหายอักเสบจะมีรอยดำหรือรอยแดงอยู่ชั่วคราว บางที่อาจเป็นแผลลึกลงไปด้วย

      สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดสิวมิได้เกิดจากการแพ้ แต่เกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมันที่ขับไขมันออกมา แล้วเกิดการอุดตัน  แปรสภาพเป็น Comedone  ดังกล่าว

     บริเวณที่เกิดสิวมากที่สุด คือใบหน้า โดยเฉพาะแก้ม ร่องจมูก หน้าผาก และแผ่นหลัง สิวเกิดได้ทุกเพศ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดในวัยรุ่นจนถึงวัยหนุ่มสาว         

     ผิวสวยเนียน ปราศจากริ้วรอยแดง รอยดำจากสิว ทำได้ไม่ยาก หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิว ซึ่งโดยมากผลิตภัณฑ์ต่างๆ มักมีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้เกิดการอักเสบ ขยายเป็นวงกว้าง ผิวไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ

ความรุนแรงของสิว จัดไว้เป็น 4 เกรด ดังนี้

เกรด I  เป็นสิวอย่างอ่อนๆ ไม่รุนแรง อาจเป็นแบบหัวปิดหรือหัวเปิด (หัวขาวหรือหัวดำ) โดยไม่มีรอยแดงเกิดขึ้น ไม่มีการแพร่กระจาย เป็นระยะแรกของการเกิดสิว อาจมีการดำเนินต่อไปถึงขั้นรุนแรงหรือไม่ก็ได้แล้วแต่บุคคล การรักษาอย่างถูกวิธีจะทำให้หายได้ง่าย

เกรด II มีปริมาณของสิวหัวปิด (หัวขาว) มาก ทำให้หน้าเป็นจุดเต็มไปหมด แต่ยังไม่ดำเนินต่อจนเป็นสิวหัวเปิด (หัวดำ) ยังไม่มีการอักเสบ แต่ถ้าได้รับการรักษาหรือรักษาอย่างไม่ถูกวิธี อาจทำให้สิวดำเนินต่อไปจนถึงขั้นเป็นตุ่มสิวหรือตุ่มหนองสิวได้

เกรด III ประกอบด้วยทั้งสิวหัวขาว สิวหัวดำ และพบว่าการอักเสบดำเนินไปจนถึงเป็นตุ่มสิวและตุ่มหนองสิว ถือว่ามีอาการรุนแรง บวมแดง อาจทำให้เกิดเป็นแผลเป็นเล็กๆ ได้

เกรด IV เป็นขั้นรุนแรงที่สุด สิวดำเนินมาถึงขั้น cystic acne พบทั้งสิวหัวปิด ตุ่มสิว ตุ่มหนองสิว ซึ่งรวมอยู่ด้วยกัน มี  อาการอักเสบรุนแรงและระคายเคือง ถ้ารักษาหายแล้วจะเกิดรอยแผลเป็นตามมา

เอกสารอ้างอิง

1. ภก. วรพจน์ ชัยอิทธิอนันต์ , “Introduction to Acne”., หน้า 1