อุปกรณ์ประคบเย็นและร้อน


หากต้องการอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ แต่ไม่ทราบกำลังวัตต์ควรทำอย่างไร
การอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดโดยเคร่งครัด คือ ปรับความร้อนให้ได้กำลังวัตต์ 400 วัตต์ (หากใช้ไมโครเวฟ กำลังไฟ 800 วัตต์ ให้ปรับไปที่ระดับปานกลางหรือMediumเพื่อให้ได้กำลังไฟประมาณ 400 วัตต์) และใช้ระยะเวลาอุ่นร้อนตามกำหนดในคู่มือการใช้อุปกรณ์ประคบร้อนหากไมโครเวฟที่ใช้มีกำลังไฟมากกว่า 800 วัตต์ แนะนำให้ตรวจสอบกับคู่มือการใช้เครื่องไมโครเวฟว่าควรปรับระดับความร้อนเท่าใดจึงจะได้กำลังไฟประมาณ 400 วัตต์ แต่หากไม่ทราบ ไม่สามารถหารายละเอียดใดๆได้เลย แนะนำ
(1) ควรแช่อุปกรณ์ Nanomed Cold and Hot pack ลงในภาชนะ แล้วเติมน้ำให้ท่วมอุปกรณ์ แล้วจึงนำไปอุ่นร้อนในไมโครเวฟ (ลักษณะเดียวกับการอุ่นด้วยการแช่ในน้ำร้อน)
(2) ทดสอบหาเวลาและระดับความร้อนที่เหมาะสมเฉพาะเครื่องไมโครเวฟ โดยเลือกปรับกำลังไฟต่ำ หรือปานกลาง และอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟในระยะเวลาสั้น ครั้งละ 5-10 วินาที แล้วทดสอบอุณหภูมิ หากอุณหภูมิยังไม่ร้อนตามที่ต้องการ ให้ค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาทีละน้อย ครั้งละ 5-10 วินาที ทดสอบจนกระทั่งอุปกรณ์ได้อุณหภูมิที่ต้องการ จดบันทึกเวลาที่ใช้ทั้งหมด และระดับกำลังไฟที่ใช้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการอุ่นร้อนครั้งต่อไป (ข้อควรระวัง : หากอุณหภูมิของอุปกรณ์เริ่มสูงขึ้นใกล้ระดับความร้อนที่คุณต้องการ ระยะเวลาทดสอบในช่วงนี้ควรใช้เวลาในการอุ่นร้อนระยะสั้นลง)


หากอุปกรณ์ประคบเย็นและร้อน รั่ว แตก และสัมผัสโดนเจลภายในอุปกรณ์จะทำอย่างไร
เจลที่อยู่ในอุปกรณ์ประคบเย็นและร้อนเป็นเจลคุณภาพเกรดวัสดุทางการแพทย์ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย การสัมผัสโดนเจลที่รั่วจากอุปกรณ์ประคบเย็นและร้อนจึงไม่เกิดอันตรายใดๆต่อผู้ใช้งานเพียงล้างออกทำความสะอาดผิวตามปกติ ทิ้งอุปกรณ์ที่เสียหายในขยะปกติ ไม่จำเป็นต้องทิ้งในขยะมีพิษ


อุปกรณ์ประคบเย็นและร้อน NanoMed Cold and Hot pack มีอายุการใช้งานนานเพียงใด
อายุการใช้งาน 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการเก็บรักษา


สังเกตุอย่างไรจึงจะทราบว่าอุปกรณ์ประคบเย็นและร้อนหมดอายุ
เจลภายในอุปกรณ์ประคบเย็นและร้อนแยกตัวไม่เป็นเนื้อเดียวกันหรือเวลาแช่เย็นแล้วรู้สึกเป็นเกร็ดน้ำแข็งแสดงว่าเจลเสื่อมสภาพ


อุปกรณ์ประคบเย็นและร้อนใช้กับอาการอะไรได้บ้าง
กรณีประคบร้อน ใช้เพื่อลดเกร็ง ลด ปวดกล้ามเนื้อ ลดบวม เพิ่มการไหลเวียนโลหิต เพิ่มความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ เช่น ปวดหลัง, ปวดคอ, ปวดบั้นเอว, ห้อเลือดฟกช้ำ, ปวดประจำเดือน, ชาตามปลายมือและเท้า, เพิ่มการหลั่งน้ำนมในสตรีที่ให้นมบุตร, อาการกล้ามเนื้อตึง, คัดจมูก, เมื่อยล้าสายตา,อาการไม่สบายผิวเนื่องจากการแพ้, ใต้ตาคล้ำ, หลังจากเป็นไมเกรน, ไซนัสอักเสบ, นอนไม่หลับ,ภูมิแพ้ในช่องจมูก, อาการหลังรูมาติซึม, ตากุ้งยิง

กรณีประคบเย็น ใช้เพื่อบรรเทาอาการ อักเสบในระยะเฉียบพลัน ลดปวด แสบร้อน ลดบวม เช่นปวดศีรษะหรือมีไข้สูง, ปวดเมื่อยตามร่างกาย, ปวดฟัน, แผลน้ำร้อนหรือไฟลวกที่ไม่รุนแรง, ข้อเคล็ด,บาดเจ็บหลังการเล่นกีฬา, แมลงสัตว์กัดต่อย, เลือดกำเดาไหล, แผลหลังผ่าตัด หลังถอนฟัน, ถูกแดดเผา, อาการคัดเต้านมหลังคลอดบุตร, ตาบวม, อาการก่อนรูมาติซึม, ก่อนเป็นไมเกรน และยังใช้เพื่อทำให้สดชื่น ผ่อนคลายความเครียด